Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Youth Confessions] Chia Sẻ Về Nghề Marketing Cho Các Bạn Trể Của Một Brand Marketing Manager Đang Làm Việc Tại MNC (Tập Đoàn Đa Quốc Gia)

Khi biết đến trang Youth Confession là một nơi cung cấp những kiến thức bổ ích về định hướng nghề nghiệp cho các bạn sinh viên, chị cũng rất muốn được chia sẻ đôi điều về ngành mà chị đang làm việc, ngành Marketing. Mong rằng chia sẻ của chị sẽ phần nào truyền cho các em những động lực nào đó, nhất là với những bạn có đam mê và mong muốn được theo ngành Marketing trong tương lai.

Hiện tại, chị đang làm Brand Marketing Manager cho một hãng bia tại Việt Nam. Trong thời gian 6 năm sau khi ra trường, chị đã làm việc và nâng niu 8 thương hiệu khác nhau, cũng như là chị đã tạo được ảnh hưởng tới người tiêu dùng ở 18 quốc gia.

Khi làm Marketing, chị nghĩ cái quan trọng nhất là mình phải xác định đúng tập khách hàng, và thấu hiểu họ, tìm ra đúng Customer Insight. Customer Insight hay còn được gọi là “sự thật ngầm hiểu”, cụm từ hay được nhắc đến trong giới marcom. Nó cũng là thứ “khó nhằn” nhất ngay cả với những Marketer lão làng. Nhưng nó là thứ đáng giá nhất đối với người làm marketing. Đối với những nhãn hàng FMCG với sự cạnh tranh đầy khốc liệt, thì việc nắm bắt insight khách hàng dường như là yếu tố then chốt cho thành công. Như Vina Cafe đã tìm ra rằng, giới trẻ, họ thực sự yêu thương và quý trọng ba mẹ nhưng cảm thấy quá ngượng ngùng để nói ra. Trong khi đó, ba mẹ nào cũng mong con mình, như thời non trẻ, chạy lại ôm mình và nói “Con thương ba, con thương mẹ”. Và Vinacafe đã đưa ra một ý tưởng lớn kết hợp sự hiểu biết thương hiệu và sự thật ngầm hiểu này để tung chiến dịch Tết vô cùng tuyệt vời mà chắc chắn ai cũng đã biết: “Vinacafé – Cup of love”, rất thành công vào mấy năm trước.

Trong thời gian làm Brand Marketer ở nhiều Brand khác nhau, có rất nhiều khoảnh khắc mà chị rất xúc động mà chị sẽ nhớ mãi suốt cuộc đời, nó thật sự chạm tới trái tim của chị. Một ví dụ thực tiễn với nhãn hàng Hazeline tại Việt Nam, trong một lần đi tham quan và khảo sát môi trường kinh doanh tại đồng bằng sông Cửu Long, hồi đấy phụ nữ ở nơi đấy chưa bao giờ được sử dụng kem dưỡng da, chưa bao giờ dùng sữa rửa mặt. Cái khoảnh khắc được làm cho các chị em phụ nữ cảm thấy mình đẹp hơn, chị cảm thấy rất ấm lòng, bởi vì mình đã đem đến sản phẩm giúp phụ nữ được tự tin hơn, và tận hưởng cuộc sống được nhiều hơn. Cũng một lần khác, nhãn hàng Pond’s xâm nhập thị trường ở Nam Phi, phụ nữ ở đấy vẫn chưa có thói quen sử dụng mỹ phẩm. Khi làm nghiên cứu thị trường, chị đã đến sống 1 ngày ở nhà của một vài bạn nữ sinh trung học, nghiên cứu về những hoạt động trong một ngày của các bạn í. Và chị thấy nỗi niềm riêng của các bạn là những vết mụn, vết thâm trên mặt. Đó như là một khủng hoảng trong tuổi dậy thì của các bạn làm các bạn rất tự ti về vẻ bề ngoài. Các bạn sử dụng rất nhiều cách để mong thuyên giảm tình trạng như nước hay các sản phẩm thiên nhiên nhưng không được. Trong một lần, chị cực kì sửng sốt khi chứng kiến một bạn còn dùng cả bột giặt để rửa mặt. Khi được hỏi, các bạn trả lời rất ngây thơ rằng trong một ngày hoạt động, làn da và quần áo của các bạn í tiếp xúc với số lượng bụi bẩn gần như nhau, và nếu bột giặt làm sạch được quần áo, thì cũng làm sạch được làn da của mình. Chính vì vậy, khuôn mặt của các bạn càng tệ đi và các bạn ngày càng trở nên tuyệt vọng. Chị hiểu rằng khách hàng của mình không có kiến thức và không hiểu biết về làn da. Chính vì vậy, ngay đêm đó, team chị đã họp và bàn chiến dịch educate khách hàng, so sánh giữa bột giặt và sữa rửa mặt khác nhau như thế nào trong việc bảo vệ làn da. Team chị đã tổ chức ra các school tour, là những chiếc xe lưu động chở sản phẩm, đi theo đó là các dược sĩ, vào các trường học để khám và giáo dục cho các bạn hiểu về làn da của mình, cuối cùng là tặng cho các bạn sản phẩm chăm sóc da. Sản phẩm đã thay đổi cuộc sống của các bạn đi phần nào, giúp các bạn hiểu biết hơn về cách chăm sóc da và tự tin hơn trong cuộc sống của mình.

Những trải nghiệm như vậy đã giúp chị hiểu rõ hơn về ý nghĩa của công việc mình đang làm, bởi chị tin rằng mình đã góp phần đưa đến những sản phẩm làm thay đổi cuộc sống của người tiêu dùng, làm người khác hạnh phúc hơn, và đó cũng là niềm hạnh phúc của chị. Về lời khuyên cho các em sinh viên, đặc biệt là các em đang theo ngành Marketing, chị muốn nói rằng, chúng ta đang đam mê một cái nghề có tính chất con người lớn nhất mà chị từng biết, mình hoàn toàn sẽ có những ảnh hưởng rất lớn tới đời sống và xã hội sau này. Hãy dành thời gian quan sát, hãy dành thời gian để cảm những nhu cầu, suy nghĩ của những người xung quanh, các em sẽ có thêm những động lực bước tiếp trên con đường đã chọn. Theo đó, các kĩ năng của các em sẽ dần trở nên nhạy bén hơn, giúp ích rất nhiều cho các em sau này.

Làm Marketing không phải là làm những điều to tát, hay những điều lớn lao; to tát và lớn lao chỉ là một phần của một điều rất nhỏ: đó là sự cảm thông, chia sẻ và nỗ lực đóng góp cho thế giới những điều tốt đẹp hơn…

************************************************
(*) Cùng chờ đón bài "CHIA SẺ CỦA MỘT CAREER COACH VỀ CƠ HỘI VIỆC LÀM Ở CÔNG TY START-UP CHO SINH VIÊN" lúc 15:30 chiều nay trên Youth Confessions nhé!!
>>> Giới trẻ Việt Nam thiếu định hướng nghề nghiệp, các anh chị hãy cùng YBOX giúp các bé một tay vì một thế hệ trẻ không lãng phí bao năm đại học bằng những chia sẻ rất thật của mình tại đây nhé: http://bit.ly/YboxShare2017 🍁


(*) Đăng kí làm CTV cho dự án Youth Confessions để có cơ hội đóng góp cho cộng đồng và tích lũy them những kiến thức định hướng cho nghề nghiệp tại đây: http://bit.ly/YouthCfs-Ybox



Đọc và chia sẻ nhiều hơn tại: https://www.facebook.com/YboxConfession/posts/553305148395792



24 người xem


Bình luận (0)