Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[ToMo] 7 Cách Để Hòa Hợp Với Đồng Nghiệp Nơi Văn Phòng

Bạn có thể làm hỏng mối quan hệ nghề nghiệp và công việc của mình bằng những hành động và những hành vi bạn thể hiện tại nơi làm việc. Cho dù học vấn của bạn ra sao, kinh nghiệm hay chức danh của bạn như thế nào, nếu bạn không thể hòa hợp với những người khác, bạn sẽ không bao giờ hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Các mối quan hệ công việc hiệu quả giữa các cá nhân tạo thành nền tảng thành công và sự hài lòng với công việc và sự nghiệp của bạn. Các mối quan hệ công việc hiệu quả có tầm quan trọng như thế nào?

Chúng tạo nên cơ sở cho các cơ hội thăng tiến, tăng lương, hoàn thành mục tiêu và sự hài lòng công việc.

Tổ chức Gallup đã nghiên cứu các chỉ số về sự hài lòng của công việc. Họ phát hiện ra rằng việc bạn có một người bạn thân trong công việc hay không là một trong mười hai câu hỏi quan trọng được hỏi các nhân viên, nhằm dự đoán sự hài lòng công việc. Nếu không có được một người bạn tại nơi làm việc, sự hài lòng công việc sẽ giảm đi.


Điều gì xảy ra khi bạn không đối xử tốt với người khác?

Một giám sát viên làm việc trong một công ty vài trăm người nhanh chóng trở nên tai tiếng vì không hề đối tốt với người khác. Anh ta thu thập dữ liệu và sử dụng dữ liệu để tìm lỗi, đổ lỗi và khiến cho các nhân viên khác trông tệ hơn. Anh ta rất thích xác định vấn đề và các mẫu vấn đề nhưng lại hiếm khi đề xuất được các giải pháp.

Anh ấy đã gây phiền nhiễu giám sát viên của mình hàng tuần để có chức vụ lớn hơn và nhiều tiền hơn để anh ấy có thể dạy bảo các nhân viên khác họ cần phải làm gì. Khi anh ta tuyên bố rằng anh ta đang săn tìm việc làm mới, không hề có một nhân viên nào đề nghị với công ty là cần phải hành động gì đó để thuyết phục anh ta ở lại.

Trong khoảng thời gian đó, anh ấy đã vứt bỏ những cơ hội mà anh ấy có thể cần đến vào sau này. Và, sẽ không ai có thể dành một lời tốt đẹp nào để nói về anh ta khi có nhà tuyển dụng nào đó đang cân nhắc các gợi ý tham khảo từ họ.

7 cách tốt nhất để hòa hợp với đồng nghiệp tại nơi làm việc

Đây là bảy cách hàng đầu bạn có thể hòa hợp với những người khác tại nơi làm việc. Chúng tạo thành cơ sở để xây dựng mối quan hệ công việc hiệu quả giữa các cá nhân.

Sau đây là những hành động bạn sẽ muốn thực hiện để tạo ra một môi trường làm việc tích cực, mạnh mẽ, đầy động lực cho mọi người.


1. Đưa ra các giải pháp được đề xuất cho các vấn đề ở bàn họp.

Một số nhân viên dành quá nhiều thời gian để xác định các vấn đề. Thành thật thì? Đó là phần dễ dàng. Các giải pháp mang tính suy ngẫm là những thách thức mà bạn có thể nhận được sự tôn trọng và ngưỡng mộ từ đồng nghiệp và sếp. Sự sẵn sàng để bảo vệ giải pháp của bạn cho đến khi có một cách tiếp cận tốt hơn hoặc cải thiện hơn được cả nhóm quyết định cũng là một điểm cộng.

2. Đừng bao giờ chơi trò đổ lỗi.

Bạn xa lánh đồng nghiệp, giám sát viên và nhân viên báo cáo. Vâng, bạn cần phải xác định được người nào liên quan đến vấn đề. Thậm chí bạn có thể hỏi Tiến sĩ W. Edwards Deming kiểu như: thế còn hệ thống làm việc khiến nhân viên thất bại thì sao?

Nhưng, phải nói rằng việc chối đây đẩy đó không phải là lỗi của tôi và công khai chỉ định và đổ lỗi cho người khác vì những chuyện thất bại chỉ làm bạn có thêm kẻ thù mà thôi. Làm hại người khác chỉ vì lợi ích của bản thân bạn, một cách bí mật hoặc công khai, cũng là việc gây thù chuốc oán. Những kẻ thù này sẽ lần lượt khiến bạn thất bại. Bạn cần đồng minh tại nơi làm việc. Hãy nhớ điều này nếu bạn muốn đạt được mục tiêu và ước mơ của mình.

3. Các vấn đề giao tiếp bằng lời và không lời của bạn. 

Nếu bạn lên giọng với một nhân viên khác, theo cách mỉa mai, hoặc nghe có vẻ khó chịu, nhân viên kia sẽ nghe bạn.

Chúng ta đều là chiếc máy radar, liên tục thăm dò môi trường xung quanh. Khi bạn nói chuyện với một nhân viên khác với sự thiếu tôn trọng thì thông điệp ấy đã được truyền tải quá to và quá rõ ràng.

Trong một tổ chức, một người quản lý cấp cao đã từng hỏi câu hỏi này, "Tôi biết bạn nghĩ rằng tôi không nên hét lên với nhân viên của tôi. Nhưng, đôi khi, họ làm tôi phát điên. Khi nào thì thích hợp để tôi có thể hét lên với nhân viên ? " Câu trả lời ư? Không bao giờ, tất nhiên, nếu tôn trọng con người là một dấu hiệu của tổ chức của bạn – thì nó nên như vậy và điều đó thường xảy ra trong các công ty thành công ồ ạt.

4. Không bao giờ bỏ qua mà không thông báo với một đồng nghiệp, ông chủ, hoặc nhân viên báo cáo.

Nếu lần đầu tiên một đồng nghiệp nghe về một vấn đề nào đó là trong một cuộc họp nhân viên hoặc từ một email được gửi đến người giám sát của mình, bạn đã khiến đồng nghiệp trở thành bù nhìn. Luôn thảo luận các vấn đề, trước tiên, với những người trực tiếp liên quan, người đã sở hữu hệ thống làm việc đó trước.

Đó cũng được gọi là phục kích đồng nghiệp của bạn, bạn sẽ không bao giờ xây dựng mối liên minh công việc hiệu quả trừ khi đồng nghiệp của bạn tin tưởng bạn. Và, không có liên minh, bạn sẽ không bao giờ đạt được những mục tiêu quan trọng nhất cho công việc và nghề nghiệp của mình. Bạn không thể làm điều đó một mình vì thế hãy đối xử với đồng nghiệp của bạn như cách bạn mong đợi họ đối xử với bạn.

5. Giữ cam kết của bạn. 

Trong một tổ chức, công việc được kết nối qua lại với nhau. Nếu bạn không đáp ứng được thời hạn cuối (deadlines) và các cam kết, bạn sẽ gây ảnh hưởng đến công việc của các nhân viên khác. Hãy luôn luôn giữ cam kết, và nếu bạn không thể, hãy chắc chắn rằng tất cả các nhân viên bị ảnh hưởng được biết những gì đã xảy ra. Cung cấp ngày đáo hạn mới và thực hiện mọi nỗ lực có thể để hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn.

Sẽ không ổn nếu một tổ chức chỉ cứ thế lặng lẽ cho phép deadlines trượt mất. Đồng nghiệp của bạn, ngay cả khi họ không đối đầu với bạn, sẽ cân nhắc bạn ít hơn và không tôn trọng hành động của bạn. Và, không, thậm chí đừng nghĩ rằng chỉ trong một giây họ sẽ không nhận thấy deadlines đã trôi qua. Bạn sẽ xúc phạm họ nếu bạn thậm chí xem xét khả năng này.

6. Chia sẻ danh tiếng đạt được cho các thành tích, ý tưởng và đóng góp.

Bạn có thường xuyên đạt được mục tiêu hoặc hoàn thành một dự án mà không có sự trợ giúp của người khác không? Nếu bạn là một người quản lý, có bao nhiêu ý tưởng tuyệt vời mà bạn tiến hành đã được đóng góp bởi các nhân viên?

Hãy dành thời gian, và tiêu tốn năng lượng để cảm ơn, khen thưởng, phát hiện và nêu chi tiết các đóng góp của những người đã giúp bạn thành công. Đây là một cách tiếp cận không bao giờ thất bại để xây dựng mối quan hệ công việc hiệu quả. Chia sẻ danh tiếng đạt được; làm chệch hướng đổ lỗi và thất bại.

7. Giúp nhân viên khác tìm thấy sự vĩ đại của họ. 

Mỗi nhân viên trong tổ chức của bạn đều có tài năng, kỹ năng và kinh nghiệm. Nếu bạn có thể giúp nhân viên của mình khai thác những khả năng tốt nhất của họ, bạn sẽ đóng góp lợi ích cho tổ chức đó vô cùng. Sự tăng trưởng của cá nhân nhân viên đều có lợi cho toàn thể.

Khen ngợi, tán dương và để ý những đóng góp của họ. Bạn không cần phải là một người quản lý để giúp xây dựng một môi trường tích cực, đầy động viên cho nhân viên. Trong môi trường này, nhân viên sẽ tìm kiếm và đóng góp sự vĩ đại của họ. Họ sẽ luôn nhớ rằng bạn là một phần đã giúp khơi dậy chúng từ họ. Những mối quan hệ làm việc giữa các cá nhân trở nên thân mến hơn từ đó.

Nếu bạn thường xuyên thực hiện bảy hành động này, bạn sẽ hòa hợp với người khác và xây dựng mối quan hệ công việc giữa các cá nhân hiệu quả. Đồng nghiệp sẽ coi trọng bạn như một đồng sự. Các ông chủ sẽ tin rằng bạn đã làm việc đúng đội nhóm thích hợp – chính là với họ.

Bạn sẽ đạt được mục tiêu công việc của mình và thậm chí có thể sẽ trải nghiệm cả niềm vui, sự công nhận và động lực cá nhân. Và, này, công việc không bao giờ trở nên tốt đẹp hơn thế.

----------

Tác giả: SUSAN M. HEATHFIELD

Link bài gốc: Learn How to Develop Effective Work Relationships

Dịch giả: Huỳnh Thanh Trang - ToMo: Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Huỳnh Thanh Trang - Nguồn: ToMo: Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo: Learn Something New để đọc các bài dịch song ngữ và cập nhật thông tin bổ ích hàng ngày!

(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

357 lượt xem