Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public9 ngày trước

6 Bước Phát Triển Sự Chủ Động Trong Công Việc

“Có 3 loại người trên thế giới này: Những người làm mọi thứ xảy ra, những người xem mọi thứ xảy ra và những người tự hỏi đã xảy ra chuyện gì.” – Mary Kay Ash, Doanh nhân Mỹ

“Chủ động là làm điều gì đó mà không cần phải yêu cầu.” – Victor Hugo

Người quản lý của Lê có cuộc họp với cô và đồng nghiệp để thảo luận về vai trò của họ trong việc ra mắt sản phẩm tiếp theo. Thật không may, anh ấy đã bị lỡ chuyến bay và điện thoại di động không thể liên lạc được. Thời hạn thì đã rất gần rồi, và đội nhóm không thể lãng phí thêm một ngày nào nữa vì sự vắng mặt của anh ấy.

Lê là người cuối cùng nói chuyện với sếp của mình trước khi đi, và ông đã phân công vai trò của từng người trong dự án. Vì vậy, Lê nhận lệnh và trong vòng 1 giờ, mọi người trong nhóm đã vạch ra những nhiệm vụ sơ bộ của họ.

Khi sếp cô ấy đến văn phòng vào 3 ngày sau, ông rất ấn tượng và đánh giá cao khi mà Lê đã nhận trách nhiệm để triển khai dự án. Thử tưởng tượng nếu cô không làm vậy, mọi chuyện sẽ tồi tệ đến mức nào?

Người có tính chủ động trong công việc thường được đánh giá rất cao. Vậy, làm sao bạn có thể phát triển khả năng chủ động trong công việc của mình?

SỰ CHỦ ĐỘNG TRONG CÔNG VIỆC LÀ NHƯ THẾ NÀO?

Các nhà nghiên cứu Michael Frese và Doris Fay xác định sự chủ động là “hành vi làm việc đặc trưng tự nhiên, nó tiếp cận một cách chủ động, và bằng cách kiên trì trong việc khắc phục khó khăn phát sinh trong việc theo đuổi mục tiêu.”

Khi bạn cho thấy sự chủ động trong công việc, bạn làm những điều không được nói, bạn tìm ra những điều bạn cần biết, bạn tiếp tục đi khi mọi thứ khó khăn, và bạn phát hiện và tận dụng cơ hội mà những khác bỏ qua. Bạn hành động thay vì phản ứng.

Chủ động trong công việc ngày càng quan trọng. Tổ chức muốn những nhân viên, người có thể nghĩ trên đôi chân của họ và hành động mà không chờ đợi một ai đó nói cho họ biết phải làm gì. Sau tất cả, sự linh hoạt và nhiệt tình  là những điều thúc đẩy đội nhóm và tổ chức đổi mới. Và vượt qua đối thủ cạnh tranh.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁT TRIỂN SỰ CHỦ ĐỘNG TRONG CÔNG VIỆC?

Một kỹ năng bất kỳ đều có thể học được nếu bạn dành cho nó sự chú ý đúng mức. Chủ động trong công việc cũng vậy và bạn có thể làm theo các bước sau.

1. Phát triển một kế hoạch nghề nghiệp

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một kế hoạch nghề nghiệp dài hạn tăng tính chủ động hơn. Những người biết họ muốn gì và nơi họ muốn đi thường chủ động hơn trong công việc.

Ngoài ra hãy chắc chắn rằng bạn hiểu được công việc của mình, của đội nhóm, và mục đích của tổ chức để bạn biết mình cần đạt được gì.

Một khi biết những gì bạn muốn đạt được, hãy liên kết các mục tiêu nghề nghiệp với mục tiêu cá nhân, từ đó bạn sẽ có một hướng đi rõ ràng.

2. Xây dựng sự tự tin

Bạn cần sự can đảm và cảm xúc mạnh mẽ để thể hiện sự chủ động, đặc biệt nếu bạn lo sợ rằng mọi người có thể không đồng ý với hành động hoặc lời đề nghị của mình.

Ví dụ, thiết lập những mục tiêu nhỏ để bạn có thể đạt được một số chiến thắng nhanh chóng. Điều này sẽ không chỉ giúp bạn xây dựng sự tự tin, mà còn giúp bạn xây dựng sự can đảm để thực hiện những điều lớn hơn, nhiệm vụ lớn hơn cho sau này.

3. Thấy được cơ hội và tiềm năng tăng trưởng

Những người chủ động trong công việc thường làm việc bằng cách quan sát hành động, cơ hội mà đồng nghiệp hay các nhà lãnh đạo của họ không nhìn thấy. Họ tò mò về tổ chức, nó hoạt động ra sao và họ giữ tâm trí mở cho những ý tưởng và khả năng mới.

Bạn nên luôn luôn có một góc nhìn có thể mang lại sự tăng trưởng cho tổ chức của mình. Để thấy được cơ hội và tiềm năng tăng trưởng, hãy xem xét giai đoạn tìm kiếm vấn đề dưới đây của quá trình Simplex.

  • Khách hàng (trong và ngoài) muốn chúng ta cải thiện cái gì? Họ sẽ làm gì tốt hơn nếu chúng ta giúp họ? Chúng ta có thể cải thiện chất lượng bằng cách nào?
  • Ai khác chúng ta có thể giúp đỡ bằng cách sử dụng các năng lực cốt lõi của chúng ta?
  • Chúng ta có các vấn đề nhỏ nào mà có thể phát sinh thành vấn đề lớn?
  • Việc gì chúng ta thường làm chậm hoặc khó làm? Việc gì chúng ta thường không đạt được? Nơi nào chúng ta có tắc nghẽn? Điều gì khiến mọi người bực bội và khó chịu trong nhóm?

 Xem xét những điều này thường xuyên và khi mọi thứ đi sai hướng, hãy nghĩ cách đưa chúng về với quỹ đạo.

4. Kiểm tra ý tưởng của bạn

Tưởng tượng rằng bạn có một ý tưởng đột phá trong quá trình dịch vụ khách hàng. Trước khi tiến thẳng tới chỗ sếp với ý tưởng, hãy dừng lại và làm một số việc. Suy nghĩ về các chi phí và rủi ro liên quan tới ý tưởng.

Trường hợp chi phí của dự án và hậu quả của một sai sót nhỏ, hãy tiến tới.

Trường hợp rủi ro hoặc các chi phí cao hơn, hãy chuẩn bị một dự án kinh doanh, và xin phép trước khi bắt đầu.

Bạn đã cho thấy sự chủ động trong công việc bằng cách đưa ra giải pháp. Hãy chắc chắn rằng bạn theo đuổi nó bằng các làm việc trên ý tưởng của bạn. Bạn càng nghiên cứu và xem xét ý tưởng kỹ càng, bạn càng có cơ hội thành công.

5. Phát triển sự kiên trì

Sự kiên trì là nghệ thuật tiến về phía tước, ngay cả khi bạn gặp khó khăn. Những người cho thấy sự chủ động trong công việc thường gặp phải những khó khăn và trở ngại trên đường đi, vì thế sự kiên trì là điều cần thiết nếu bạn muốn đạt được những gì đã đặt ra.

Bạn sẽ thấy mọi thứ dễ dàng hơn nhiều nếu biết quản lý sự thay đổi hiệu quả – điều này thường tạo nên nên sự khác biệt giữa thành công và thất bại cho một dự án. Nó cũng hữu ích để học cách đóng mở tâm trí của bạn, mọi người có thể đã có những ý tưởng về chủ đề từ trước khi bạn định trình bày nó.

6. Tìm sự cân bằng

Trong khi điều quan trọng là chủ động, thì điều quan trọng quan trọng hơn là cách sử dụng nó.

Ví dụ, bạn có thể đã làm việc với một người đồng nghiệp người “cực kỳ hăng máu” về mọi ý tưởng. Ông đã liên tục thúc đẩy đọi nhóm, và sếp bạn để dẫn dắt các dự án tiếp theo hoặc thực hiện ý tưởng mới. Tuy nhiên, anh ấy cũng có một số ý tưởng ngây ngô, sự kiên trì trong chủ động thường vượt giới hạn để tiến lên phía trước, và có lẽ đội nhóm cảm thấy rằn anh ta “hối thúc” quá nhiều tại một thời điểm khi các thành viên khác trong nhóm đã bị quá tải.

Đây là lý do tại sao bạn nên tìm hiểu kỹ thuật ra quyết định. Bạn càng nâng cao những kỹ năng này, bạn đánh giá xét tốt hơn khi một ý tưởng tốt, và không tốt. Bằng cách này, bạn có thể phát triển một danh tiếng cho cả sự củ động và sự phán xét tốt – một sự kết hợp vô giá!

Bạn cũng sẽ muốn phát triển kỹ năng trí tuệ cảm xúc của bạn. Nó rất hữu ích để biết làm thế nào để đọc được cảm xúc của người khác. Độ nhạy này có thể giúp bạn thêm quyết định khi nào chủ động và biết khi nào nên làm việc gì.

NHỮNG ĐIỂM CHÍNH

Chủ động trong công việc đã trở nên ngày càng quan trọng.

Có sáu bước bạn có thể làm để phát triển sự chủ động trong công việc của riêng mình:

  • Xây dựng một kế hoạch nghề nghiệp;
  • Xây dựng sự tự tin;
  • Thấy được cơ hội và tiềm năng tăng trưởng;
  • Kiểm tra ý tưởng của bạn;
  • Phát triển sự kiên trì;
  • Tìm sự cân bằng.

Hãy chủ động trong công việc bạn nhé!

Theo phamthongnhat.com

263 người xem


Bình luận (0)