Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Kỹ Năng] Dùng Facebook Page Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Phù!, sau một thời gian dài bận rộn thì hôm nay mới có  thể quay lại vết lách một chút xíu để chia sẻ cho mọi người, trong bài này mình sẽ nói về  việc dùng Facebook page hiệu quả cho các bạn làm doanh nghiệp.

Đừng lầm tưởng Facebook page với Facebook Ads nhé, Facebook pace là công cụ cơ bản và miễn phí cho các doanh nghiệp/tổ chức/ người nổi tiếng hoặc chính trị gia để kết nối với cộng đồng người ủng hộ mình trên mạng xã hội Facebook.

Dù là một công cụ cơ bản và miễn phí tuy nhiên cũng có rất nhiều  trường hợp đáng tiếc đã đang và không khai thác/ sử dụng hiệu quả công cụ này cho mục  tiêu tiếp thị, truyền thông, kết nối với động đồng mạng xã hội, dưới đây là một số gợi ý cơ bản nhưng thiết thực mình nghĩ là nếu làm tốt và đầy đủ sẽ tạo ra hiệu quả không nhỏ cải thiện rõ rệt tình hình  kết nối của bạn với các khách hàng/ người dùng tiềm năng đấy!

Ảnh đại diện: Ảnh đại  diện nên là logo nguyên bản, to rõ và bao gồm vùng an toàn của logo doanh nghiệp, nếu là diễn giả, cá nhân nổi tiếng thì nó nên  là ảnh bán thân chân dung rõ ràng mắt mũi tươi sáng tích cực nhìn thẳng vào ống kính. Ảnh đại diện này sẽ tự động co giãn và có nhiều biến thể trong quá trình hiển thị trên Facebook nên hãy lựa chọn một ảnh có chất lượng cao, rõ nét, tối giản và tập trung vào logo/gương mặt.

Ảnh bìa: Một trong nhữ công dụng ít người chú  ý tới của ảnh bìa là “hover preview” tức là khi ai đó rê chuột vào tên page của bạn khi được tag ở comment hay trong post nó sẽ tạo một “bong bóng” – pop up để mọi người “xem nhanh” qua page của bạn nói về gì, khác với ảnh đại diện  nhằm mục đích định danh nhớ danh tính thì ảnh bìa nên là một thông tin mới nhất hoặc một nội dung đặc trưng nhất của bạn hoặc dơn vị của bạn. Ảnh bìa có lợi thế là có thể dùng linh hoạt ở 3 dạng  là slide nhiều ảnh, video hoặc ảnh tĩnh, tha hồ  sáng tạo dúng không nào? tuy nhiên không mấy ai chịu bước tới và chọn một video thú vị thể hiện tinh thần/cốt lõi hay đặc trưng mà cứ hay  khư khư lối mòn là một ảnh tĩnh đầy ắp chữ quảng cáo và thường không thân thiện với mobile khi bị cắt xén khi hiển thị trên điện thoại.

neon signage

Mục info/about: Mục này  hầu như luôn được để ngay bên dưới logo của công ty/ gương mặt bạn. Hãy chớp lấy cơ hội này để nói đôi lời ngắn gọn cụ thể rõ ràng để “mở rộng hình dung của người xem về bạn” thay vì những lời quảng cáo mông lung khó hiểu hoặc những nội dung quá ngắn hạn không mang tính phổ quát cung cấp hình dung về bạn. Một lưu ý thú vị không thể bỏ quá đó là hãy viết nó hết sức gần gũi giản đơn và dân dã như cách mọi người sử dụng Facebook hằng ngày vậy, đừng khiến họ cảm thấy như đang trong viện kiểm sát hay cuộc họp hội  đồng quản trị khi đọc những dòng giới thiệu đó nhé!

Hãy đăng những thông tin có giá trị: hãy hình đung 3 điều, một là nội dung bạn đăng sẽ có cơ hội được chen chân vào dòng feed tấp nập đầy ắp nội dung của người xem nên hãy đảm bảo nó có tính cạnh tranh và “đáng” để đọc hơn những thông tin khác, một thông tin có ích làm gia tăng thời lượng và sự chú ý của người xem và Facebook theo dõi điều này để biết có nên phân phối/ưu tiên tin của bạn nhiều hơn trên bảng tin của mọi người những lần tiếp sau hay không. Hãy nghiêm túc suy nghĩ “thông tin này có giá trị gì cho người hâm mộ hay không?” trước khi bấm nút đăng.

Điều thứ hai cần hình dung, người xem của chúng ta luôn để sẵn ngón tay cái của họ ở đó trên màn hình (hoặc ngón trỏ trên chuột) để “lướt” qua tin của bạn ngay khi họ nhận ra nó tốn  thời gian, khó hiểu để đọc. Đừng đăng những cập nhật bất tận hay nội dung lê thê về cùng một thứ, chèn một link nếu có thể để họ tìm hiểu thêm khi họ muốn, nó có thể là một đường link, một hastag hay một cái tag.

Điều thứ ba cần hình dung, đó là tính cụ thể của nội dung bạn đăng nó là gì? cứ mỗi câu bạn viết ra trên content hãy hỏi “rồi sao nữa?” vì sao bạn biết không, câu hỏi đó cũng pop up lên trong đầu người xem khi họ xem nội dung của bạn đấy. Và một gợi ý thú vị, nếu bạn có thể hãy hào hứng đặt một câu hỏi đơn giản để người xem “có cớ” để hồi đáp, tương tác với bạn hay dễ dàng hơn là “xin” một cái like động viên đầy thuyết phục để họ không ngần ngại làm việc đó “like đâu mất tiền đâu, share cũng vậy”, nhớ like và share bài này khi bạn đọc đến đây và cảm thấy có ích cho ai đó nha hihi.

Related image

Đừng spam: rất tiếc phải nói là mình không có cơ hội thấy nhiều trường hợp “chơi đẹp” ở Việt Nam, mình luôn nghe thấy một “ý tưởng lách luật” hoặc “ý tưởng khai thác triệt để”. Tin mình đi, đội ngũ lớn của Facebook ngày ngày làm việc, đầu  tư  để cải thiện một trải nghiệm  cân bằng và tích cực trên Facebook biết là bạn đang “cố gắng làm loạn” bằng cách  spam đấy! khôn lõi ở đây không được gì cả. Nếu bạn chỉ khư khư quảng cáo, mọi người sẽ mệt mõi và bấm unfollow, giữ fan sẽ khó và uy tín của trang của bạn cũng đi xuống đến một ngày chỉ có bạn đăng và tự xem content của mình mà thôi. Nếu nội dung không giúp ích gì, đừng đăng chúng.

Hãy nghiên cứu số liệu: nói tới đây không phải là số liệu nghiên cứu thị trường vân vân mây  mây trên mạng, nó là số liệu thống kê đằng sau hoạt động của Facebook page, sau khi đi vào hoạt động page nào cũng có số liệu về hiệu năng hoạt động, post nào “hot” được nhiều  quan tâm, post nào nhiều tương tác, chủ đề nào được quan tâm nhiều nhất… nắm bắt xu hướng và nhu cầu  được chứng minh bằng số liệu (ngay vì tưởng tượng ra hay “nghĩ là”) giúp bạn phát triển content và biết mình nên đăng ghì tiếp theo.

person holding gray video camera near green leaf plant during daytime

Hòa mình vào nhịp sống Facebook: Ngoài việc để hình, đăng cập nhật, giới thiệu thì page của bạn cũng nên tương tác như một con người thực thụ, đừng quá nghiêm túc gồng cứng hãy cũng thả tim cho những bình luận, dùng sticker hay ảnh gif sinh động.

Hãy thể hiện sự cảm thông cho một điều ngoài ý muốn, một cảm thông cho những khó khăn hay thông tin tiêu cực, tôn trọng mọi người, thực hiện  theo nguyên tắc “lắng nghe – đồng cảm – ghi nhận – phản hồi – hành động” để mọi người luôn cảm nhận được Page của bạn là một cầu nối gần  gũi và chân thành, đó chính là tiền đề cho mọi hiệu quả tiếp theo về sau dù là bạn có  tiêu tiền cho quảng cáo hay không.

------------

[Liên Kết Với Tác Giả Bài Viết - Cộng Đồng Tác Giả Chuyên Sâu AUTHORITY]

Tác giả: Trần Thiện Học

Xem thêm nhiều bài viết khác của tác giả tại trang thienhoc.me


Follow Facebook Authority - Cộng Đồng Tác Giả Chuyên Sâu để đọc thêm các bài viết mang tính chất chuyên sâu thuộc nhiều lĩnh vực/ chủ đề khác nhau từ các tác giả là Blogger/ Author đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

105 người xem


Bình luận (0)