Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Trích Sách] “Quyền Lực Mới”: Tại Sao Bây Giờ Những Phản Hồi Và Sự Công Nhận Lại Quan Trọng Đến Như Vậy?

Quyền lực cũ giống như một loại tiền tệ, được nắm giữ bởi một số ít người. Trong khi đó, quyền lực mới hoạt động như một dòng chảy mang tính rộng mở, có sự tham gia của nhiều người và theo định hướng ngang hàng. Quyền lực mới xuất hiện bởi vì công nghệ đã thay đổi, tuy nhiên, sự thật sâu xa hơn là chúng ta đang thay đổi. Vậy hành vi và kỳ vọng của chúng ta, một thế hệ sinh ra trong thế giới của quyền lực mới, đã thay đổi như thế nào?

Một người trợ lý hai mươi ba tuổi dành cả cuối tuần để xây dựng ý tưởng marketing cho công ty. Anh ta cực kỳ hào hứng về nó, và anh ta làm nhiều điều hơn cả mong đợi để gom tất cả ý tưởng vào trong một bài thuyết trình. Vào ngày thứ Hai, việc đầu tiên anh ta làm là gửi email đến sếp của mình.

Và rồi anh ta chờ đợi.

Vào thứ Tư, anh ta gửi một email nữa, chỉ để xác nhận xem liệu cô ấy đã nhận được email trước đó của anh ta hay chưa.

Vào thứ Sáu, anh ta nhận được một email xin lỗi, nói rằng cô ấy đang tham gia một hội nghị và sẽ đọc nó vào tuần sau.

Ngày thứ Năm của tuần tiếp theo, cô ấy cuối cùng cũng đã gửi email hồi âm, cô ấy nói rằng: “Thật thú vị… Cảm ơn vì đã chia sẻ cho tôi”.

Thật dễ dàng và phổ biến để gạt bỏ một thế hệ nhân viên mới, là những người yêu bản thân: những người trẻ nài nỉ trong tuyệt vọng để dành ra từng khoảnh khắc nói về chính họ và những cảm xúc của họ, và mong đợi một sự tán thưởng cho việc làm này. Nhưng sẽ thông minh hơn khi nhìn thấy những kỳ vọng này như những tín hiệu rằng nơi làm việc của bạn đã thất bại trong việc tạo ra những vòng lặp phản hồi hài lòng đã được nhân rộng trong những khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Nghiên cứu từ Hội đồng Doanh nhân trẻ chỉ ra rằng 80% các bạn trẻ của thế hệ Y sẽ thích nhận phản hồi hơn trong “thời gian thực”. Một báo cáo về Tác động Thế hệ Y vào năm 2014 đã chỉ ra “có hơn một nửa (53%) số người được hỏi nói rằng tham vọng và tài năng của họ được công nhận, được tán dương là những lý do hàng đầu để họ tiếp tục ở lại làm việc tại công ty hiện tại”.

Có một lý do khiến cho những phản hồi và sự công nhận được đánh giá cao bởi bộ quyền lực mới. Đối với hầu hết mọi người, cuộc sống được đánh dấu (thậm chí có thể được xác định) bằng sự xác nhận và tương tác của những người khác. Mỗi văn bản, hình ảnh, mỗi bài đăng đều là một lời kêu gọi được thiết kế cho một phản hồi: mỗi hình trái tim (❤️) họ nhận được là một giọt hứng khởi tí tách nhỏ vào cuộc sống của họ. Ngay cả cuộc sống của họ cũng được xét đoán bởi những người lạ khi nhìn vào những bức ảnh được sắp xếp cẩn thận và quyết định vuốt sang phải hay sang trái. Được đánh giá, theo những cách rõ ràng và tiềm ẩn, là một phần trong cuộc sống của họ. Đó chính là cách họ điều hướng, và được dẫn dắt bởi một thiên hà do sao Bắc Đẩu kỹ thuật số định hình, khuyến khích và xúc tác cho mỗi hoạt động.

Cuộc sống của họ cũng giàu có về mặt dữ liệu. Họ đo lường những bước đi, lượng calo, nhịp tim và giấc ngủ. Hãy nghĩ về những trải nghiệm của nhân viên thế hệ Y khi anh ta chạy từ nhà đến nơi làm việc bằng cách sử dụng ứng dụng chạy bộ của Nike. Anh ta nhận được thông tin về tốc độ và bước đi tức thì, và được trang bị một cái bản đồ đẹp mắt về chặng đường phía trước. Anh ta có thể nhận được sự “cổ vũ” từ cộng đồng Facebook của mình, những người đang dõi theo sự tiến bộ của anh ta trong thời gian thực và tán thưởng. Anh ta có thể so sánh thành tích của anh ta với trước kia và với những người bạn của mình. Một khi anh ta hoàn thành việc chạy bộ của mình, số liệu thống kê của anh ta được đăng trên cộng đồng của anh ta để nhận được sự xác nhận và ngưỡng mộ từ họ. Sau đó, “huy chương vàng Olympic” được trao cho anh ta thông qua thiết bị tai nghe Bluetooth để bảo với anh ta rằng anh ta đã làm rất tốt (Bạn có tin hay không, bây giờ thậm chí có cả công nghệ “mang trên người” để giám sát mức độ năng lượng của một người trong phòng ngủ. Khi bạn hoàn thành, ứng dụng điện thoại sẽ chấm điểm cho bạn).

Dĩ nhiên, đối với nhiều nhân viên trẻ, đây là câu chuyện không chỉ về cuộc sống kỹ thuật số, mà còn là câu chuyện về tuổi thơ của họ. Họ đã lớn lên như là một phần của một “thế hệ danh hiệu”, được công nhận vì hành vi tham gia chứ không phải là mức độ thể hiện, nhận huy chương và những lời khen ngợi xa hoa chỉ để hoàn thành cuộc đua. Triết lý nuôi dạy con cái chi phối những năm đầu tiên của họ - trên tất cả là xây dựng lòng tự trọng - được cung cấp bởi cùng một vòng phản hồi giả tạo giống như hầu hết các trang mạng xã hội đang thuyết phục các cá nhân rằng những khoảnh khắc bình thường trong cuộc sống của họ thực sự mang những giá trị phi thường. Những người khi bước vào môi trường làm việc với suy nghĩ này thường nhận ra rằng thực tế gắn liền với những khó khăn. Và những người sếp của họ cũng thế.

[...]

-------------------------------------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link:https://www.facebook.com/bookademy.vn

Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/2Hxkazt


----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

130 lượt xem