Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public5 năm trước

Liệu Công Tác Marketing Của Bạn Đã Phù Hợp Với Thị Trường?

Bạn vừa được yêu cầu tiếp quản chiến lược marketing của một công ty mới mà họ tạo ra thiết bị cao cấp, sáng tạo cho nhà hàng. Họ cần có thương hiệu và thông điệp của họ để tiếp cận các đầu bếp và chủ sở hữu của các nhà hàng độc lập. Vậy bạn sẽ thực hiện một quá trình như thế nào?

Nếu bạn là một marketer thông minh, có trách nhiệm, chu đáo, bạn sẽ làm một việc như sau:

Bước 1: Tìm ra những gì mà đầu bếp và nhà hàng chú ý đến, họ nghe ai và  nghe những gì, những gì họ xem, cách họ chọn thiết bị mới và người họ tin tưởng. Bạn dành thời gian ở tất cả những nơi đó, với những người này, tại những sự kiện kia, để lắng nghe và tìm hiểu về hành vi của khách hàng.

Bước 2: Xác định những câu chuyện và thông điệp ảnh hưởng tới họ - những khiếu nại và vấn đề chính của họ là gì? Điều gì sẽ khiến họ chuyển đổi / nâng cấp thiết bị hiện tại của mình? Khi nào và làm thế nào để họ mua? Điều này thường có nghĩa là nói chuyện với nhiều khách hàng, khách hàng tiềm năng và các nguồn ảnh hưởng đến các mục tiêu của khách hàng này.

Bước 3: Đánh giá ngân sách marketing, điểm mạnh, điểm yếu, tài sản, v.v. và lựa chọn chiến thuật (chính thống và có trả tiền) để tiếp cận đối tượng của bạn ở những nơi họ chú ý với những thông điệp cộng hưởng (và chúng thường không chỉ ở Facebook và Google Ads).

Bước 4: Thử nghiệm, học hỏi, tinh chỉnh, lặp lại.

Và đây là phần kỳ lạ…

Hầu như không ai làm marketing theo cách này nữa. Đa số mọi người không muốn thuê các agency hoặc chuyên gia tư vấn thực hiện các nhiệm vụ marketing cốt lõi này. Hầu như không ai hỏi CMO của họ hoặc người sử dụng dịch vụ marketing đầu tiên của họ để có cách tiếp cận này. Và hầu như không có marketer nào tác giả từng gặp đều được trao quyền tự do, trách nhiệm hoặc hướng đi để làm công việc này.


Thay vào đó, các yêu cầu về marketing và “chiến lược” thường trông như sau:

  • “Tối ưu hóa quảng cáo trên Facebook và Google của chúng tôi”
  • "Giúp chúng tôi có thêm lưu lượng truy cập"
  • “Cải thiện SEO của chúng tôi”
  • “Làm cho blog của chúng tôi hoạt động”
  • "Giúp chúng tôi có thêm khách hàng tiềm năng phù hợp với điều kiện  bán hàng"
  • "Tăng tỷ lệ chuyển đổi của chúng tôi"
  • “Mang về cho chúng tôi nhiều lượt đăng ký qua email hơn”
  • “Thiết lập các kênh marketing cho chúng tôi”

Không điều nào trong số này là mục tiêu tệ hại ... Trừ khi mục tiêu cốt lõi thực sự dở. Và nếu bạn chưa thực hiện bốn bước trên, thường bạn sẽ rơi vào trường hợp có mục tiêu cốt lõi khá dở.

“Nhưng, khách hàng của tôi ở trên Facebook, Google và Instagram; tại sao tôi không thể mua quảng cáo ở đó và cho rằng vậy là đủ? ”

Có ba lý do:

1. Quảng cáo bạn mua từ FB / GG / IG là những quảng cáo đắt nhất bạn sẽ tìm thấy, đặc biệt nếu đối tượng của bạn chưa biết bạn, thích và tin tưởng bạn. Bạn sẽ trả nhiều hơn các đối thủ cạnh tranh để được biết đến hơn / được yêu thích hơn, nhưng lại nhận được CTR (tỷ lệ nhấp) thấp hơn và tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn.

2. Những nền tảng đó là nơi khách hàng của bạn đề phòng nhiều nhất. Đó là lý do tại sao, mặc dù nhiều năm nỗ lực, CTR quảng cáo trên Facebook và Google hầu như không đạt được 2-3% trên trung bình, hoặc có thể 4-5% như của Instagram. Hãy so sánh điều đó với việc tài trợ cho podcast hay tốt hơn là khách mời trên một podcast mà khán giả của bạn lắng nghe, trên sân khấu tại một sự kiện mà khán giả của bạn tham dự; hay là biên tập với vai trò khách trên trang web mà khán giả đang chia sẻ trên mạng xã hội của họ.

3. Vì mọi người đều mua quảng cáo trên FB / GG / IG, nên đây không còn là lợi thế cạnh tranh nữa. Và marketing phải là một lợi thế cạnh tranh.


Có thể bạn đã mở rộng và nhắm mục tiêu vào  cơ hội hơn là chỉ nhắm đến nền tảng quảng cáo chính thống. Nhưng ở thời điểm đó, ngay cả khi tổ chức của bạn đã khiến cho khách hàng thông minh về việc nhắm mục tiêu và thông điệp, thì theo thời gian, nó lại thay đổi. Vào năm 2007, khi tôi bắt đầu tiếp thị phần mềm SEO chuyên nghiệp tại Moz, thị trường hoàn toàn khác so với năm 2010, và nó đã thay đổi ồ ạt một lần nữa vào năm 2013 và 2016.

Vào năm 2012, tôi đảm bảo các nhà hàng và đầu bếp chú ý đến các phương tiện truyền thông, các trang web, podcast, các blog, chương trình phát thanh, sự kiện, nguồn tin tức, tạp chí thương mại, nghiên cứu và cá nhân đều khác nhau, so với năm 2018. Thông điệp trông có vẻ mới mẻ và cộng hưởng với họ sáu năm trước đây chắc chắn cũng sẽ thay đổi một cách nhanh chóng.

Điều này cũng đúng với thị trường của bạn.

Nhưng bi kịch ở đây là, rất nhiều người trong chúng ta không làm (hoặc thường xuyên làm lại) công việc cốt lõi mà khiến chúng ta đã đánh mất khách hàng. Chúng ta tập trung quá mức vào việc tối ưu hóa một chiến dịch Instagram, tài trợ cho sự kiện tương tự như chúng tôi đã tài trợ trong bốn năm qua, điều chỉnh cùng một quảng cáo từ khóa của Google đã hoạt động cho chúng tôi năm ngoái…

Dù vậy, tin vui là:

1. Đối thủ cạnh tranh của bạn gần như chắc chắn cũng rơi xuống bẫy ngay lúc này, có nghĩa là nếu bạn làm đúng, bạn sẽ giành được lợi thế cạnh tranh

2. Nếu bạn có sản phẩm / thị trường phù hợp, việc cải thiện khả năng Marketing / thị trường của bạn có thể là khoản đầu tư ROI (Lợi tức đầu tư) cao nhất bạn có thể thực hiện.

3. Nhắm mục tiêu tốt hơn với các thông điệp cộng hưởng hơn sẽ mang lại nhiều khách hàng hơn với chi phí mua lại thấp hơn cho doanh nghiệp của bạn.

4. Điều duy nhất ngăn cản bạn từ việc sửa lỗi này là ý chí để thực hiện công việc và sự chấp thuận từ sếp / đội / lãnh đạo / khách hàng của bạn

Nếu cỗ máy marketing bạn đang xây dựng đang gặp phải cản trở, quay chậm lại hoặc tăng quy mô chậm hơn so với đối thủ của bạn mặc dù bạn có một sản phẩm tuyệt vời, hãy xem xét đầu tư vào marketing / thị trường phù hợp. Giống như sản phẩm / thị trường phù hợp, nó sẽ không bao giờ kết thúc; đó là một quá trình mang tính chu kỳ với những cơ hội liên tục cho việc trở nên tinh tế và cải tiến hơn.

Tôi nghĩ rằng hai lý do lớn khiến thực tiễn này được tiết kiệm ngắn là: A) không giống như nhiều sự thực hành khác, nó không có tên hoặc thương hiệu trong thế giới marketing (không có cách nào mô tả hiệu quả bốn bước trên như là "tiếp thị qua email", "SEO", "PPC" hoặc "nội dung marketing") và B) đó là một quy trình thủ công và khắc nghiệt giống như nghiên cứu sản phẩm và kiểm tra UX hơn bất kỳ trường marketing web chuẩn nào hiện nay.

Theo saga.vn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

198 lượt xem