Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[ToMo] Erno Rubik - Nhà Phát Minh Erno Rubik Và Lịch Sử Khối Lập Phương Rubik

Chỉ có một câu trả lời đúng - và 43 nghìn tỷ câu trả lời là sai - choKhối lập phương của Rubik. Thuật toán của Chúa là câu trả lời giải quyết các câu đố trong số ít các cách giải. Một phần tám dân số thế giới đã đặt tay lên 'Khối lập phương thần kỳ' ấy, và đây là trò chơi thách đố thú vị phổ biến nhất trong lịch sử nhân loại và chính là đứa con tinh thần đầy màu sắc ra đời dưới bàn tay Erno Rubik.

Cuộc đời của Erno Rubik

Erno Rubik được sinh ra ở Budapest, Hungary trong Thế chiến II. Mẹ ông là một nhà thơ, cha anh là một kỹ sư máy bay, ông bắt đầu công việc ở một công ty chế tạo tàu lượn. Rubik học điêu khắc ở trường đại học, nhưng sau khi tốt nghiệp, ông trở lại nghiên cứu kiến ​​trúc tại một trường đại học nhỏ, là Học viện Nghệ thuật và Thiết kế Ứng dụng. Ông vẫn ở lại đó sau khi tốt nghiệp để dạy về thiết kế nội thất.


Khối Rubik

Ý tưởng hấp dẫn ban đầu của Rubik để phát minh ra Khối cube này không phải là nhằm để sản xuất trò chơi đồ chơi bán chạy nhất trong lịch sử. Thiết kế cấu trúc mới là vấn đề đáng quan tâm đối với Rubik; ông hỏi, "Làm thế nào mà các khối ấy có thể di chuyển một cách độc lập mà không bị xé toang?" Trong khối lập phương của Rubik là hai mươi sáu khối nhỏ riêng lẻ hoặc có thể nói là "nhiều khối nhỏ lập thành khối lớn. Mỗi lớp có chín khối viên có thể xoắn và các lớp có thể chồng lên nhau. Bất kỳ ba ô vuông trong một hàng, ngoại trừ tính theo đường chéo, có thể tham gia thành một lớp mới. Cố gắng sử dụng các dải đàn hồi nhưng nó không có tác dụng, giải pháp của anh là để các khối giữ mình lại với nhau nhờ chính hình dạng của chúng, bàn tay của Rubik chạm khắc và lắp ráp các khối nhỏ lại với nhau, dán những miếng giấy sắc màu lên các mặt và bắt đầu xoay.

Giấc mơ nhà sáng chế

Khối lập phương đã trở thành một trò giải đố vào mùa xuân năm 1974 khi Rubik - hai mươi chín tuổi phát hiện ra nó, không hề dễ dàng để sắp xếp lại các màu sắc đúng trên tất cả sáu mặt. Theo kinh nghiệm bản thân mình, ông chia sẻ:

"Thật tuyệt vời là chỉ sau một vài lượt xáo trộn, màu sắc đã trở thành khối hỗn hợp, rõ ràng là với thời trang đó là ngẫu hứng. Nó rất hài lòng khi xem cuộc diễu hành màu sắc này. Như sau một chuyến đi tuyệt vời khi bạn đã thấy nhiều cảnh đẹp tuyệt trần, nhưng bạn vẫn quyết định về nhà. Sau một thời gian, tôi quyết định đã đến lúc về nhà. Chúng tôi đặt các viên đá trở lại theo thứ tự. Và đó là vào lúc đó tôi đã đối mặt với Thách thức lớn: Đường về nhà là gì? ”

Ông không chắc ông sẽ có thể nghĩ lại về phát minh của mình về hồi ban đầu. Ông giả thuyết rằng bằng cách xoay vòng khối cube một cách ngẫu nhiên, ông sẽ không bao giờ có thể xoay lại nó trong suốt cuộc đời, mà sau này hóa ra lại làm được. Ông bắt đầu nghĩ ra một giải pháp, bắt đầu bằng cách căn chỉnh cố định khối nhỏ ở tám góc. Ông đã phát hiện ra một số di chuyển nhất định để sắp xếp lại chỉ một vài khối nhỏ tại một thời điểm. Trong vòng một tháng, ông đã giải quyết xong câu đố và mở ra một cuộc hành trình tuyệt vời phía trước.

Bằng sáng chế đầu tiên

Rubik đã được nhận bằng sáng chế Hungary của mình vào tháng 1 năm 1975 và đưa phát minh của mình đến với quá trình hợp tác với công ty sản xuất đồ chơi nhỏ ở Budapest. Việc phê duyệt bằng sáng chế cuối cùng đã hoàn thiện vào đầu năm 1977 và Khối lập phương đầu tiên xuất hiện vào cuối năm 1977. Trong thời gian này, Erno Rubik kết hôn.

Hai người khác đã nộp đơn xin bằng sáng chế tương tự vào cùng thời điểm với Rubik. Terutoshi Ishige áp dụng một năm so với Rubik, với một bằng sáng chế tại Nhật Bản trên một khối lập phương rất giống nhau. Một người Mỹ, Larry Nichols, được cấp bằng sáng chế một khối lập phương trước Rubik, được thiết lập kết cấu cùng với nam châm. Đồ chơi của Nichols đã bị từ chối bởi tất cả các công ty đồ chơi, kể cả Công ty Ideal Toy, sau này đã mua bản quyền Khối Cube của Rubik.

Doanh số của Cube của Rubik ì ạch cho đến khi doanh nhân người Hungary Tibor Laczi phát phá khối Cube. Trong khi uống cà phê, anh ta đã theo dõi một người phục vụ chơi với nó. Laczi một nhà toán học nghiệp dư cũng rất ấn tượng. Ngày hôm sau anh đến công ty thương mại nhà nước, Konsumex, và xin được phép bán khối Cube ở phương Tây.

Tibor Laczi đã có điều này để nói về cuộc gặp gỡ đầu tiên với Erno Rubik:

Khi Rubik bước vào phòng, tôi cảm thấy muốn tặng anh ta một ít tiền, ”anh nói. '' Anh ta trông giống như kẻ ăn xin. Anh ta ăn mặc thật khủng khiếp, và anh ta ngậm một điếu thuốc rẻ tiền của Hungari trên miệng. Nhưng tôi biết tôi đang có một thiên tài trong tay. Tôi nói với anh ta rằng chúng ta có thể bán hàng triệu khối lập phương đó.

Hội chợ đồ chơi Nuremberg

Laczi tiếp tục trình bày các khối Cube tại hội chợ đồ chơi Nuremberg, nhưng không phải dưới cái mác là một nhà triển lãm chính thức. Laczi đi vòng quanh hội chợ tay cầm chơi với một khối Cube và sắp xếp gặp gỡ chuyên gia đồ chơi người Anh Tom Kremer. Kremer nghĩ khối Cube của Rubik là món đồ kỳ diệu của thế giới. Sau đó ông đã sắp xếp một đơn đặt hàng cho một triệu khối Cube với công ty Ideal Toy.

Có gì trong một cái tên?

Khối Cube của Rubik lần đầu tiên được gọi là Magic Cube (Buvuos Kocka) tại Hungary. Món trò chơi hóc búa này đã không được cấp bằng sáng chế quốc tế trong vòng một năm. Bằng sáng chế hợp pháp sau đó cố ý ngáng đường để nó có thể nhận được một bằng sáng chế cấp quốc tế. Ideal Toy muốn ít nhất phải có một cái tên dễ nhận biết đối với bản quyền; tất nhiên, sự sắp xếp đó đưa Rubik đến với ánh đèn sân khấu, bởi vì Magic Cube được đặt tên theo chính tên riêng cha đẻ nó.

Nhà triệu phú "đỏ" đầu tiên

Erno Rubik trở thành triệu phú tự lập đầu tiên theo khối cộng sản. Thập niên 80 và khối Cube của Rubik đã làm ăn rất tốt đẹp. Cubic Rubes (tên của một người hâm mộ khối lập phương) thành lập ra câu lạc bộ để chơi và nghiên cứu các hướng giải rubik. Một học sinh trung học Việt Nam mười sáu tuổi đến từ Los Angeles, Minh Thái đã giành chức vô địch thế giới tại Budapest (6/1982) bằng cách sắp xếp một Cube hoàn chỉnh trong 22,95 giây. Các kỷ lục về tốc độ không chính thức cho biết có thể chỉ là hơn 10 giây hoặc ít hơn. Các chuyên gia hiện giờ có thể giải quyết trò chơi này trong trong 24-28 di chuyển một cách dễ dàng.

Erno Rubik đã thiết lập một nền tảng hữu dụng để giúp các nhà phát minh tương lai tại Hungary. Ông cũng điều hành Rubik Studio, nơi sử hữu hàng chục người để thiết kế đồ nội thất và đồ chơi. Rubik đã sản xuất một số đồ chơi khác, bao gồm cả con rắn Rubik. Ông có kế hoạch bắt đầu thiết kế trò chơi nền tảng máy tính và tiếp tục phát triển lý thuyết các của mình về cấu trúc hình học. Seven Towns Ltd. hiện đang nắm giữ bản quyền đối với Cube của Rubik.

-------------

Tác giả:  Mary Bellis

Link bài gốc: https://www.thoughtco.com/rubik-and-the-cube-1992378

Dịch giả: Phạm Quốc Hiệp - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Phạm Quốc Hiệp - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày!

(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

565 lượt xem