Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Bùi Đức Thiên Ngọc Sơn - Thủ Khoa Tốt Nghiệp Ngành Sư Phạm Toán: “Hãy Để Bản Thân Được Học Tập Không Ngừng”

Tốt nghiệp ĐH loại thủ khoa ngành Sư phạm Toán hệ chính quy 2019 của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, tân cử nhân Bùi Đức Thiên Ngọc Sơn sở hữu điểm số khiến ai cũng ngưỡng mộ: 3.85/4.0. 

Bùi Đức Thiên Ngọc Sơn chia sẻ có tình yêu với môn toán từ nhỏ và suốt quá trình 4 năm học ĐH luôn nỗ lực, phấn đầu không ngừng.

Phương pháp học tích hợp nhiều thứ

Những môn học ở bậc ĐH đòi hỏi SV phải đầu tư nhiều thời gian, công sức vì khối lượng kiến thức khá khó và khổng lồ. Sơn chia sẻ một số cách học mang lại hiệu quả tốt của mình như sau:

- Học nhóm: Theo Sơn, học nhóm ở bậc ĐH rất quan trọng vì kiến thức khá khó và nhiều. Thay vì tự mày mò học từng thứ một, sẽ rất mất thời gian và công sức, Sơn cùng các bạn trong nhóm chia ra mỗi người tìm hiểu sâu một phần nào đó. Khi họp nhóm, người đó sẽ trình bày lại những gì đã tìm hiểu được cho các bạn trong nhóm nghe. Cách này tiết kiệm được nhiều thơi gian và phát huy được thế mạnh của từng người.


 - Tìm tòi tài liệu: Theo Sơn, để dễ quản lý chương trình học, thông thường GV phụ trách sẽ chỉ yêu cầu SV tìm hiểu theo một giáo trình nào đó. Tuy nhiên GV cũng sẽ giới thiệu kèm theo nhiều giáo trình khác để SV tìm hiểu thêm. GV không thể nào truyền thụ hết mọi phần kiến thức cũng như mọi dạng bài tập liên quan được vì khuôn khổ thời gian có hạn, chính bản thân SV nên đầu tư thêm thời gian để đọc thêm các tài liệu khác có liên quan môn học.

Học hỏi từ đàn anh, đàn chị: Với Sơn, những đàn anh, đàn chị đi trước họ đã có khoảng thời gian tích lũy kiến thức + tài liệu về môn học đó. Sơn thường xin phép họ chia sẻ những thứ đó (nếu được) để học hỏi kinh nghiệm. Vì với cùng góc nhìn của người SV mới tiếp cận những tri thức đó, Sơn cảm thấy việc tiếp thu từ các anh chị có phần dễ dàng hơn so với tự đọc tài liệu.

- Không ngại giao tiếp với giảng viên: Theo Sơn, SV nói chung rất ngại giao tiếp với GV về mặt học tập, đặc biệt lại càng ngại khi muốn hỏi GV về những chỗ kiến thức mà bản thân chưa nắm rõ. Với những phần kiến thức chưa rõ, Sơn thường trao đổi trực tiếp với GV hoặc qua một số phương tiên liên lạc để nhận được sự hỗ trợ từ các thầy, cô. 

Không ngại học cải thiện: Sơn quan niệm, có những môn học thực sự lần đầu học mình cảm thấy không thể hiểu được nội dung môn đó, cộng thêm một số lý do khiến cho điểm số không được như mong muốn. Sơn không ngại việc đăng kí học cải thiện môn đó để hiểu vấn đề một cách sâu sắc hơn và cho mình thêm một cơ hội để thử sức lại với đề thi.

Tình yêu với môn Toán

Nói về lý do chọn Toán chứ không phải môn khác, Sơn chia sẻ, đã có tình yêu với môn Toán từ thời còn học Tiểu học, đặc biệt là vào thời gian lớp 5. Bên cạnh sách giáo khoa, Sơn thường tìm thêm nhiều sách toán từ thư viện, nhà sách để đọc và tìm hiểu thêm nhiều điều mới lạ, bổ ích. 

Ước mơ theo đuổi nghề giáo

Đến với nghề sư phạm, với Sơn cũng có thể nói là một cái duyên vì truyền thống gia đình chưa có ai theo nghề giáo. Sơn chia sẻ trong quãng thời gian đi học, Sơn đã may mắn gặp được một số thầy cô tận tụy, đối xử với học trò bằng cái tâm. Thêm vào đó là sự yêu thích môn Toán nên Sơn chọn ngành sư phạm Toán như bước khởi đâu cho hành trình trở thành một giáo viên dạy Toán giỏi, có tâm.


"Hãy để bản thân được học tập không ngừng, được làm giàu tri thức, kỹ năng và nhân cách bất kể tuổi tác và điều kiện nào. Vì chỉ có như vậy, chúng ta mới đủ bản lĩnh, tiến bộ và vững vàng trước những thay đổi không ngừng của xã hội và thị trường lao động”. 

Đó là những lời chia sẻ của Bùi Đức Thiên Ngọc Sơn, thủ khoa đầu ra ngành Sư phạm Toán của trường ĐH Sư phạm TP.HCM khi phát biểu trong lễ trao bằng tốt nghiệp cho gần 1.900 tân cử nhân.

Trong bài phát biểu của mình, Ngọc Sơn khiến nhiều người xúc động và bất ngờ với những suy nghĩ sâu sắc, chín chắn của cậu tân cử nhân. Phát biểu với các bạn đồng lứa, Sơn nói: “Ai trong chúng ta hẳn cũng từng một lần nản lòng khi so sánh bản thân với bạn đồng trang lứa, từng hoang mang khi nghe lời bàn lùi của đám đông hay khi nghe về tình trạng khó khăn của hàng loạt cử nhân ĐH sau khi ra trường… Tôi thì nghĩ rằng, hãy để bản thân được học tập không ngừng, được làm giàu tri thức, kỹ năng và nhân cách bất kể tuổi tác và điều kiện nào. Vì chỉ có như vậy, chúng ta mới đủ bản lĩnh, tiến bộ và vững vàng trước những thay đổi không ngừng của xã hội và thị trường lao động”.

Ước mơ đến với nghề giáo và những trăn trở với nghề thời hiện đại, Sơn kể lại lý do học ngành Sư phạm khởi nguồn chính từ những người thầy: “Hồi lớp 5 khi mình phạm lỗi, trong khi các thành viên khác trong hội đồng đều đề nghị hạ hạnh kiểm mình thì cô chủ nhiệm đã đứng ra bảo vệ vì cho rằng mình còn nhỏ, sai lầm có thể sửa đổi được. Chính cô là người đã nhen nhóm cho mình hình ảnh về người thầy có tâm. Rồi lên cấp 3, một người thầy mình hết mực yêu quý đã một lần nữa khẳng định đam mê nghề nghiệp của mình”.

Đang chờ đợi đợt thi tuyển viên chức để trở thành giáo viên Toán vào tháng 7 tới, Ngọc Sơn biết trước công việc tương lai sẽ nhiều thử thách của thời đại. Tân cử nhân ngành Sư phạm cho rằng giáo viên thời nay không còn giống như trước đây. “Vấn đề xã hội hiện nay với công việc này xuất phát từ năng lực ứng xử của nhà giáo với các mối quan hệ bên ngoài như gia đình, người học và cả xã hội. Khác với trước đây, thầy cô hiện nay không chỉ dạy mà còn phải tham gia giáo dục học sinh. Vì vậy, người thầy phải tự trau dồi khả năng giao tiếp, năng lực ứng xử với bên ngoài bởi nếu chỉ vững kiến thức, có phương pháp sư phạm thôi chưa đủ”.

Tổng hợp từ giaoducthoidai.vn & dantri.com.vn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

1,481 lượt xem