Ka Ly@Authority
5 năm trước
[Review Phim] Glass Với Tâm Lý Trị Liệu
Xem
“Glass”, hẳn người ta sẽ hoang mang, không phải vì bị ám ảnh, mà bởi không biết
bộ phim này thuộc dòng tâm lý bệnh hoạn hay là siêu anh hùng. Sau “Split”, bộ
phim có thể nói là thú vị nhất trong số các phim về đề tài rối loạn đa nhân
cách, người xem hẳn nhiên sẽ kỳ vọng tiếp tục được tăng cấp độ về sự điên loạn
của hội đồng các nhân cách. Nhưng không, sự kết hợp với bộ đôi nhân vật quái dị
trong “Unbreakable” đã biến “Glass” từ một phim tâm lý bệnh hoạn sang phim siêu
anh hùng kinh dị. Sự chuyển đổi này khiến nhiều người cảm thấy… miệt thị, nhưng
tôi cho rằng đó là một ám ảnh tâm trí thú vị của những nhà làm phim “Glass”.
Tại
sao lại thú vị? Bởi dường như có một thái độ phản ứng của các nhà làm phim siêu
anh hùng với các rao giảng về nhân văn, về hòa bình đang được sử dụng như một
liệu pháp trị liệu tâm lý xã hội. Điều này, ta có thể thấy xuyên suốt trong các
thông điệp của “X-men” (biểu hiện qua cuộc chiến giữa loài người và loài dị biệt),
của “Avengers” (qua áp lực giải tán lực lượng siêu anh hùng từ Liên hiệp quốc
và các chính phủ), của “Assassin’s creed” (qua nỗ lực loại bỏ năng lực ám sát của
các sát thủ), của “Batman vs Superman” (qua đoạn con người cố buộc tội
Superman)… “Glass” là một sự tiếp nối mạnh mẽ hơn trong loạt thông điệp ấy.
Rất
dễ dàng, chúng ta có thể thấy một tổ chức nào đó trong những bộ phim này, ẩn mặt
hoặc công khai, có thể đưa ra một loạt các rao giảng về sự nhân văn và hòa
bình, và quy kết tất cả các biểu hiện dị biệt vào cái ác hay cái hoang dại. Họ
sẵn sàng áp dụng các phương pháp trò chuyện và thấu hiểu của tâm lý trị liệu,
nhưng không phải để thông cảm và chấp nhận mà là dần dần dẫn dắt tâm trí người
khác đến sự hoài nghi năng lực của bản thân. Tổ chức chuyên triệt tiêu các năng
lực dị thường trong phim “Glass” cũng được xây dựng theo mô thức ấy.
“Glass”
bày ra mâu thuẫn gay gắt đến mức đối nghịch giữa 2 thái cực dị biệt và bình thường
hơn so với các phim siêu anh hùng khác, bởi siêu anh hùng ở đây lại là những bệnh
nhân tâm thần có được các kỹ năng siêu việt nhờ vào ám ảnh và tổn thương trong
quá khứ, còn nhân vật phản diện lại là nữ bác sĩ trị liệu tâm lý tin tưởng rằng
bằng tình yêu thương có thể thuyết phục họ rằng “siêu anh hùng” chỉ là một ảo
tưởng do truyện tranh tạo dựng nên trong tâm trí và được vun đắp bởi các tổn
thương. Glass, kẻ giết người hàng loạt trong “Unbreakable” vốn bị giữ
trong bệnh viện tâm thần, đã thầm lặng đạo diễn một cuộc giao chiến giữa Beast
và David – cuộc chiến giữa sự hoang dại và mong muốn bảo vệ, giữa ác và thiện,
để thông qua đó mọi siêu năng lực của cả hai được biểu lộ với chính họ và với
công chúng.
Khi
mọi siêu năng lực xuất hiện, những “bệnh nhân tâm thần” kia trở nên chấp nhận
mình hơn, và hơn bao giờ hết họ tỉnh táo đối diện với cái chết không hề sợ hãi.
Những người yêu quý họ, là những người thực sự chấp nhận họ, không mong muốn
thay đổi bản chất của họ, chứng kiến tất cả, để rồi mỉm cười thấu rõ mọi hiện
thực bày ra trước mắt. Không có kẻ điên và những nhà trị liệu chỉ có những kẻ bất
lực trong biểu hiện bản thân với thế giới và những kẻ không thể chấp nhận được
sự khác biệt. Không có cơn hoang tưởng về điều phi thường, chỉ là những góc
nhìn đối nghịch nhau về hiện thực. Không có sự “bình thường”, “bình thường” chỉ
là một cơn hoang tưởng khác của những kẻ muốn tước bỏ quyền được lập dị, được yếu
đuối hay được mạnh mẽ.
Các
nhà trị liệu xã hội hiện nay, dường như đang đi ngược lại những mấu chốt của lý
thuyết tâm lý trị liệu. Thay vì thấu hiểu, họ mong muốn “chữa lành”, mà “chữa
lành” ở đây chính là tước bỏ tất cả những gì bất thường để trói buộc xã hội vào
ảo tưởng “bình thường” trong quan niệm của đám đông. Điều này tạo nên một truyền
thống trói buộc các cá nhân vào cộng đồng, cưỡng ép cá nhân gọt rũa bản thân
sao cho phù hợp với cộng đồng. Sự khác biệt hay tách biệt khỏi cộng đồng sẽ dễ
dàng bị coi là một biểu hiện bệnh hoạn mà trên thực tế, chính bởi sự miệt thị ấy
đã dẫn sự dị biệt đến gần với cái ác.
Theo
tôi, thông điệp này của các nhà làm phim siêu anh hùng là một sự phản ứng với
cái thiện lành vờ vịt đang bao trùm trong xã hội bởi cơn cuồng hòa bình và sự
khao khát được “chữa lành” . Cái thiện vờ vịt, ẩn chứa trong nó là ác quỷ thực
sự, thứ ác quỷ có hệ thống, nhân danh đủ thứ tốt đẹp để duy trì sự thống trị của
mình trên thế giới.
Khi
xem “Glass”, tôi không còn quan tâm đến phim hay hay là dở nữa. Tôi quan tâm đến
dòng suy nghĩ được gợi lên trong tôi, thứ đã luôn vơ vẩn xuất hiện khi xem các
bộ phim siêu anh hùng khác. Có thể bởi tôi cũng là một kẻ tâm thần chưa bị nhốt
chăng?
------------
[Liên Kết Với Tác Giả Bài Viết - Cộng Đồng Tác Gỉa Chuyên
Sâu AUTHORITY]
Tác giả: Thủy Nguyên Hà
Sáng tạo văn chương như hành trình khám phá nội tâm.
Xem thêm nhiều bài viết khác của tác giả tại Hà Thủy Nguyên
Follow Facebook Authority
- Cộng Đồng Tác Gỉa Chuyên Sâu để đọc thêm các bài viết
mang tính chất chuyên sâu thuộc nhiều lĩnh vực/ chủ đề khác nhau từ các tác giả
là Blogger/ Author đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
135 lượt xem